WOM và Buzz là gì ?
- WOM (word-of-mouth) là truyền miệng
- WOM đang phát triển một cách tự nhiên nhờ có Internet và điện thoại di động.
- WOM đáng tin cậy hơn là quảng cáo.
- WOM có sức mạnh rất lớn(iPod, Harley Davidson).
Buzz là cách để làm tăng WOM. Có một số loại khác nhau như sau:
- Buzz marketing là cách làm tăng sự phổ biến, sự khích thích và một số thông tin về sản phẩm.
Quảng cáo cho dịch vụ điện thoại di động Virgin với hình ảnh Richard Branson trong trang phục Adam từ một chiếc cần cẩu xuất hiện ở quảng trường Times Square!
- Viral markteing hướng tới việc tạo ra thông điệp marketing - thường dưới mạng email, có thể phát tán nhanh chóng trong khách hàng.
- Shill (or stealth) marketing: trả công cho một số người xúc tiến sản phẩm, dịch vụ tại những địa điểm công cộng khác nhau, mà không tiết lộ quan hệ của họ với công ty.
• Sony Ericsson thuê một số nghệ sĩ đi lòng vòng và chụp hình họ.
- Truyền miệng thực thụ xảy ra khi mọi người nói về một sản phẩm dịch vụ với bạn bè và người quen.
•Nhân viên BzzAgent vừa thật lòng, vừa có chủ ý. Phụ nữ rất hợp với vai trò này
- Truyền miệng thực thụ xảy ra khi mọi người nói về một sản phẩm dịch vụ với bạn bè và người quen.
•Nhân viên BzzAgent vừa thật lòng, vừa có chủ ý. Phụ nữ rất hợp với vai trò này
Kiến tạo Buzz
• Phân biệt ba cách truyền bá
- Chuyên gia: họ là những chuyên gia về một vấn đề. Bạn nghe họ nói trực tiếp. Động lực của họ là cung cấp thông tin hoặc giải thích.
- Người liên kết: Họ biết rất nhiều người. Họ là mối liên kết những người trong xã hội. Họ cò thể đề cập đến cái gì đó với rất nhiều người nhưng không phải là chuyên gia.
- Người bán hàng: Họ đầy thuyết phục và có thể giúp bạn làm lan truyền sự quan tâm
From Malcolm Gladwell, Tipping Point
• Tạo những người lăng xê trong mỗi cộng đồng nhằm mang thông điệp của bạn đến với cộng đồng đó:
- Một cách tự nhiên (dựa vào nhãn hiệu).
- Bằng miệng (nêu lên trong cuộc nói chuyện)
- Ảo (thông qua Internet)
Truyền bá một cách chuyên nghiệp
• P & G’s Tremor
- Tremor đã xác định 200,000 teen connectors (người kết nối thanh niên) có ảnh hưởng nhất.
- Họ gửi mẫu sản phẩm và nói chuyện với sinh viên về sản phẩm đó xem họ thấy chúng có tốt không.
• BZZAgent.com
- David Balter viết Grapevine. Ông mở website BZZAgent.com, tuyển dụng thanh thiếu niên, người lớn tuổi cùng nhiều nhóm khác vào làm việc.
- Bzz chỉ chấp nhận quảng cáo cho những sản phẩm thật sự tốt
- Một đại lý nhận một danh sách các “chiến dịch” và chọn cho mình chiến dịch phù hợp nhất.
- Nhận sản phẩm và một bảng gợi ý cách thực hiện WOM, nếu họ ưa thích sản phẩm này.
- Làm báo cáo ghi nhận mọi sự kiện khi họ đề cập đến sản phẩm với người khác, đạt điểm thưởng khi thành công.
- Cần báo cáo cả những kết quả tiêu cực cũng như tích cực về sản phẩm.
Nguồn: PACE
No comments:
Post a Comment