Thursday, August 23, 2007

Thương hiệu, phải được hiểu một cách giản dị!

Vấn đề thương hiệu quốc gia cần được hiểu một cách đơn giản. Ví dụ thương hiệu quốc gia của Pháp là: Pho mát, tháp Eiffel, các lâu đài, rượu champaign, nước hoa... Điều đó có nghĩa một quốc gia có nhiều loại thương hiệu lắm.

Mặt khác thương hiệu hôm nay nổi lên, mai lại nổi thương hiệu khác nữa. Càng nhiều thương hiệu càng tốt chứ! Sao cứ phải có Hội đồng này hội đồng khác để bàn bạc, chọn lựa. Lại còn xét cả quá khứ lẫn tương lai...

Vấn đề là thương hiệu có được người ta chấp nhận không, có tiếng vang không và có giữ được không? Chúng ta đã có nhiều thương hiệu lắm chứ. Đó là áo dài, là chiếc nón... Thương hiệu trước đây của chúng ta là gì nhỉ? Là nhỏ thó, nghèo xác xơ nhưng đánh nhau rất giỏi. Chỉ có điều với thương hiệu đó chúng ta có biết lợi dụng để làm giàu không, để làm thương hiệu đó càng có uy tín hơn không thôi.

Để có việc đó, tất cả chúng ta phải cố gắng là chính chứ sao lại cứ "Nhà nước phải có định hướng chiến lược rõ ràng, xây dựng khung pháp lý, chính sách ưu đãi, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp.."

Gợi ý của ông Philip Kotler về "Bếp ăn thế giới" là quá hay. Vì ít ra nó cũng đã đươc hình thành trong đầu các khách du lịch và người nước ngoài. Hai Tổng thống Mỹ đến Việt Nam đều đi ăn phở. Một sự quảng bá trên cả tuyệt vời. Sao chúng ta không nhân cơ hội này mở thêm các trường nấu ăn, nghiên cứu các món ăn không chỉ trông bắt mắt, ăn ngon miệng mà cả vấn đề vệ sinh, năng lượng, khẩu vị từng dân tộc trên thế giới để gia giảm sao cho phù hợp, phục vụ, trang trí...trong các nhà hàng để mở bếp ăn Việt trên khắp thế giới.

Tôi ủng hộ thương hiệu "bếp ăn thế giới". Bản thân tôi sẽ chỉ nói chuyện, giới thiệu và ca ngợi các món ăn Việt Nam với bạn bè quốc tế mà không bàn cãi chuyện chính trị hay chuyện gì khác trong các lần tiếp xúc nữa, chẳng hạn thế.

Cần nhớ rằng nhà nước hỗ trợ pháp lý chỉ khi có sự việc đang tồn tại cần có khung pháp lý để điều chỉnh chứ ai lại đi làm ngược lại, duy ý chí bao giờ. Ngoài thương hiệu "Bếp ăn thế giới", hay nhà hàng (restaurant ) thế giới, chúng ta còn có thể xây dựng nhiều thương hiệu khác nữa chứ. Ai bảo sau khi có thương hiệu "bếp ăn thế giới" là chúng ta chết dí với thương hiệu đó và không được xây dựng thương hiệu khác đâu!

Thương hiệu là để người ta nhớ đến mình. Cứ tưởng tượng mỗi lần ngồi vào bàn ăn người ta lại nghĩ hay nhớ đến món ăn Việt Nam, lúc đó chúng ta là vô địch.

Tôi đề nghị thêm cả nghề nail nữa. Trong khi ở nước ngoài, người Việt làm nail rất tốt tại sao các cơ sở du lịch trong nước không mở nghề này. Sao cho khi nói đến Việt Nam chị em Tây lại nghĩ đến người làm móng tay đẹp chẳng hạn, cũng là một thương hiệu đáng giá đấy chứ. Các bạn chắc còn tìm ra nhiều thương hiệu khác.

NGUYỄN TIẾN DŨNG

LOVE YOU 4EVER

Lòng anh thật sự thích Vân.
Oái ăm ở chỗ lại thân với Hiền.
Vậy nhưng Hà mới có tiền.
Em Thu mới đẹp ôi phiền quá đi.

Ý anh cũng định chọn Ly.
Oài nhưng bố bảo con Vy ngọt ngào.
U thì bắt cưới bé Đào.

4 hôm anh nghĩ , lẽ nào chọn Ngân.
Em Mai cũng chẳng dưới phân.
Vợ anh nhìn phải giống Hân mới đành.
Eo ơi em Thuỷ ngon lành.
Rút cuộc tình cảm biết dành trao ai .

Thử ghép các chữ cái đầu dòng lại nhe', khi`khi`khi`
(Yahoo offline)
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768
Modified for 3-Column Layout by nhatbang