Thursday, July 12, 2007

hãy về đây...


có cánh hoa nào không tàn úa?
có hạnh phúc nào sẽ không hư hao?
có cuộc đời nào không xuống thấp lên cao?
có bờ môi nào chưa rung lên vì tiếng nấc?
có những khoảng cách dù gần trong gang tâc
mà hình như trăm ngàn dặm xa xôi
có nhưng chiều em cảm thấy đơn côi
hãy về đây, dựa vai anh mà khóc
kể cho anh nghe chuyện đời gai góc
chia bớt cho anh nỗi khổ bi dối gian
anh suốt đời làm một sân ga
đón nhận buồn vui con tàu em chở đến
rồi một ngày con tàu em thay bến
sân ga sẽ mãi vẫn còn đây
hãy về đây, dựa vai anh mà khóc
em sẽ chẳng bao giờ lẻ loi đơn độc
em sẽ chẳng bao giờ thiếu một vòng tay
em sẽ chẳng bao giờ thiếu một bờ vai
hãy về đây, dựa vai anh mà khóc

ST

4 nguyên tắc thành công của Toyota


Bí quyết thành công của Toyota - nhãn hiệu hàng đầu trong top 50 công ty thành công của thế giới - khiến nhiều đối thủ phải dày công mò mẫm, nhưng tại sao thành công vẫn không đến với họ?

(2001 Toyota Celica)
Coi như một lời lý giải, trên tạp chí Harvard Business Review, Phó giáo sư Trường Đại học Kinh doanh Harvard (Boston) Steven Spear đã đưa ra 4 nguyên tắc mấu chốt đem lại thành công cho Toyota.

Theo Steven Spear, nhiều công ty đã sai lầm khi chị chú ý tới các thiết bị và chiến thuật mà quên đi các nguyên tắc căn bản trong hệ thống sản xuất Toyota. Thành công thực sự của Toyota không phải là tạo ra và sử dụng các thiết bị, quy trình sản xuất. Gốc rễ thành công chính là ở chỗ Toyota biết cách biến công việc thành một chuỗi các thực nghiệm đan xen nhau.

Tại Toyota, nhất nhất mọi người phải biết rõ công việc của mình trước khi thực sự bắt tay vào làm. Khi công việc diễn ra, nhân viên vừa là công nhân trong dây chuyền sản xuất, vừa là nhân viên của phòng thí nghiệm. Họ phải quan sát xem có thể cải thiện quy trình làm việc như thế nào.

Toyota coi việc quan sát quá trình sản xuất và phát hiện những lỗi phát sinh quan trọng hơn là giải quyết các sai lầm khi chúng đã xảy ra. Vì thế, có chuyện một lãnh đạo cao cấp người Mỹ của Toyota đã phải trải qua 12 tuần thực tế "mắt thấy, tay làm" tại cơ sở sản xuất trước khi chính thức nhận ghế ngồi trong văn phòng.

Vị lãnh đạo mới này đã buộc phải quan sát kỹ một dây chuyền để tìm hiểu những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất: tại sao máy móc bị hỏng, vị trí ngồi của nhân viên như thế nào, tiếng ồn trong lao động... Từ đó, ông này phải đưa ra những thay đổi, có thể chỉ đơn giản là đổi vị trí của một công tắc để công nhân trong dây chuyền không vô tình chạm phải khi máy chạy, hay thay đổi vị trí các giá linh kiện nhằm giảm thời gian đi lại và mang vác...
Đó là nguyên tắc bất di bất dịch thứ nhất mang lại sức mạnh của Toyota.

Nguyên tắc thứ hai là những thay đổi mà lãnh đạo Toyota muốn đưa ra phải được coi là thử nghiệm. Nguyên tắc này giúp những người liên quan luôn có câu hỏi: Liệu còn giải pháp nào tốt hơn giải pháp hiện có không?

Nguyên tắc thứ ba là công nhân và quản lý phải tiến hành các thử nghiệm càng nhiều càng tốt. Tiến hành nhiều thí nghiệm nhỏ để học hỏi dần trước khi bắt tay vào các thí nghiệm lớn hơn để đảm bảo các sai lầm nếu xảy ra sẽ không quá lớn.

Nguyên tắc thứ tư là người quản lý chỉ đóng vai trò giúp nhân viên tiến hành công việc cụ thể và thực hiện những thay đổi cần thiết.

Phải thực sự trải nghiệm hệ thống sản xuất của Toyota mới biết rằng, không ai có thể đồng hóa hoặc tái tạo được gen thành công của Toyota. Nhưng nếu áp dụng bốn nguyên tắc trên một cách đầy đủ và sáng tạo thì chắc chắn sẽ có một khởi đầu tốt trong quá trình sao chép hệ thống "gen khỏe" của Toyota vào "cơ thể” công ty của bạn.


(Theo Sài Gòn doanh nhân)

Bảy thói quen của người thành đạt

Trong tác phẩm nổi tiếng Bảy thói quen của người thành đạt cao (The 7 Habits of Effective People), Stephen R.Covey, một tác giả nổi tiếng với những tác phẩm về nghệ thuật lãnh đạo, trình bày bảy thói quen chính tìm thấy ở những người rất thành công khi ông nghiên cứu cuộc đời họ. Các thói quen này đưa họ đi từ giai đoạn lệ thuộc sang tự lập để cuối cùng sự hợp tác thành công với người khác.

Bảy thói quen này dựa trên hai nguyên tắc quan trọng:
Nguyên tắc thứ nhất là giữ sự cân bằng P-PC, với P là sản phẩm (production) ra những sản phẩm, kết quả mong muốn; PC là năng lực sản xuất (production capability) để đem lại những thành công, thành tựu. Một mặt, ta muốn có năng suất, sản lượng, doanh số cao hơn, thành công lớn hơn; mặt khác, không thể sao lãng việc đầu tư máy móc, thiết bị, đào tạo tay nghề cho nhân viên, chăm sóc sức khỏe của bản thân, xây dựng quan hệ tốt với mọi người. Hậu quả tất yếu của sự xao lãng này là sức khỏe ta suy giảm, máy móc hư hỏng.
Nguyên tắc thứ hai là xem bảy thói quen như một chuỗi phát triển liên tục, đi từ sự lệ thuộc sang tự lập rồi đến tình trạng liên thuộc (interdependence). Lệ thuộc là để người khác chăm sóc, giải quyết vấn đề cho mình (Bạn lo cho tôi). Tự lập là tự mình lo liệu cho bản thân (Tôi độc lập, tự chủ). Tuy nhiên, sống trong xã hội cần biết hợp tác với người, nghĩa là ta sống trong sự liên thuộc, để cùng nhau tạo ra thành quả lớn hơn tổng những thành quả riêng rẽ của từng người (Chúng ta cùng làm).
Cần tuần tự tập luyện bảy thói quen sau.
Năng động, sáng tạo. Ta không phải là nạn nhân hoặc sản phẩm của hoàn cảnh, chỉ chịu tác động của nó. Ta còn có khả năng đảm nhận nhiệm vụ, chịu trách nhiệm về đời mình, không đổ thừa hoàn cảnh, cho người khác. Ta lên kế hoạch, tập trung sức lực vào những gì ta điều khiển được, thay vì quay cuồng lo lắng về những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của ta. Ta làm chủ tình thế. Ta có khả năng chọn lựa cách đối phó tích cực trước nghịch cảnh.
Bắt đầu với đích đến nhắm trong đầu. Hãy bắt đầu mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi dự án với một cái nhìn rõ về đường hướng và mục đích nhắm đến. Thấy trước các kết quả trong tâm trí của ta , duy trì thái độ này trong suốt những hoạt động trong ngày. Hãy viết ra một câu nói lên tôn chỉ, mục đích, triết lý, niềm tin của bạn. Tập trung vào điều mình muốn đạt được và muốn làm. Mọi hoạt động sẽ xoáy quanh câu đó để bạn luôn ý thức mình tiến đi đâu và làm thế nào để tiến đến đích.
Việc nào trước làm trước. Việc nào trước là việc bạn thấy đáng làm nhất theo nhận định của bạn. Hãy quản lý thời gian, xử lý công việc theo những ưu tiên này.Suy nghĩ cả hai cùng thắng. Covey khuyên nên tránh lối suy nghĩ thắng/thua (ta thắng, người khác thua) mà hướng đến việc cả hai cùng thắng (chúng ta đều có được điều mình muốn). Trong thực tế, ta cần hợp tác hơn là cạnh tranh với nhau. Thái độ này luôn nhắm đến lợi ích chung, không mong ai thua thiệt, tin tưởng ở người khác.
Xem đời như một bữa tiệc có đủ thức ăn cho mọi người hơn là một đấu trường nơi có kẻ thắng, người bại.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Chiến lược kinh doanh độc đáo của McDonald


“Bạn có thích bản nhạc này không? Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn”. Câu nói này đã mở đầu cho một chiến lược kinh doanh mới của tập đoàn McDonald.


Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cứ bốn người Mỹ thì có một người ghé vào quán fastfood của McDonald, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Đây là một con số mà bất cứ hãng thức ăn nhanh nào cũng mơ ước. Thành công của McDonald là ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh "con gà đẻ trứng vàng", McDonald đang có đưa ra mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷ USD/năm vào năm 2008.


Mục tiêu trên có lẽ khá khó khăn nếu bạn biết rằng doanh thu hiện nay của McDonald chỉ khoảng 6 tỷ USD. Nhưng với McDonald, mọi thứ đều có thể khi hãng áp dụng các chiến lược kinh doanh riêng biệt.


Thưởng thức âm nhạc khi dùng hambuger
Và bước đi đầu tiên trong tham vọng đẩy mạnh doanh thu đồng thời thu hút một lượng lớn khách hàng, McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc MP3, hệ thống tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình trên toàn nước Mỹ.


Đáng chú ý nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy tính xách tay của mình. Mạng này được tích hợp vào các máy ATM lắp đặt trong cửa hàng của McDonald.
Hiện McDonald vẫn chưa công bố cụ thể sẽ có bao nhiêu cửa hàng được trang bị những chiếc ATM gắn Blaze Net. "Chúng tôi muốn hướng tới những cửa hàng fastfood của tương lai, nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái với những công nghệ hiện đại", Bill Whitman, phát ngôn viên của McDonald cho biết.


Thời gian thử nghiệm của kế hoạch mới là từ 60 đến 90 ngày. Sau đó, tuỳ thuộc sự đón nhận của khách hàng, McDonald sẽ mở rộng ra các cửa hàng khác của mình. Cửa hàng đầu tiên được thử nghiệm là Oak Brook. Tại đây, một menu hoàn toàn mới được đưa ra phục vụ khách hàng, song song với đó là công nghệ mới bao gồm Internet không dây, màn hình tinh thể lỏng để khách hàng có thể thưởng thức và download âm nhạc trong khi dùng đồ ăn.


Bước đi đến cửa hàng fastfood công nghệ cao của McDonald thể hiện quyết tâm thu hút khách hàng cũng như tưởng nhớ đến cố giám đốc điều hành Charlie Bell, người khai phá hướng kinh doanh mới này cho McDonald, qua đời cách đây không lâu vì bệnh ung thư.


Lúc đó, vào năm 1993, khi Bell còn là giám đốc McDonald tại Australia, ông đã đề xuất kế hoạch áp dụng công nghệ mới vào các cửa hàng thức ăn nhanh. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn nên mãi hơn 10 năm sau, ước mơ của Bell mới trở thành hiện thực.


Nhớ lại năm 1993, Bell cho biết sẽ có kế hoạch cắt giảm số lượng nhà hàng dự định mở trong năm đó. Số tiền tiết kiệm, khoảng 260 triệu USD, sẽ được sử dụng để tung ra một loạt các chiến lược kinh doanh mới có sự tham gia của công nghệ cao tại tất cả điểm bán hàng của McDonald.
Đối với việc đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ cho mọi người, McDonald cũng đưa vào sử dụng một loại dầu mới được coi là có lợi cho tim trong các món rán của mình. Bell nói: "Chẳng ai hài lòng với tình hình kinh doanh hiện nay của McDonald, đặc biệt là tôi. Nhưng tôi đảm bảo với các bạn rằng các chi nhánh và hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới của chúng tôi vẫn rất mạnh và các kế hoạch xoay chuyển tình thế của chúng tôi sẽ đạt hiệu quả cao nhất".


Lúc đó, theo nhận định của các nhà phân tích kinh tế thì đó chỉ là những lời nói nhằm "che mắt thiên hạ", thực tế như thế nào chắc chỉ có mỗi McDonald biết được mà thôi. Nhưng giờ đây, McDonald đã làm các chuyên gia kinh tế phải cảm thấy hổ thẹn vì những lời nhận xét sai lệch của mình khi hãng không những chứng minh được việc áp dụng công nghệ cao trong kinh doanh là hoàn toàn hợp lý mà nó còn cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc khách hàng để qua đó nâng cao đáng kể số lượng khách hàng trung thành.


"Đây là thời điểm McDonald đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và tiếp tục vững chắc ở vị trí số 1 thế giới về thức ăn nhanh", John Kane, nhà phân tích thị trường tại hãng Moors & Cabot Capital Markets, cho biết.


Chính sách chiêu mộ các nhà thiết kế thời trang hàng đầu
Không ngừng thay đổi đó là một trong những bí quyết kinh doanh của McDonald. Tháng 7 vừa qua, McDonald cũng công bố kế hoạch tìm kiếm các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng để tạo ra cho các nhân viên cùng gần 300.000 cửa hàng của hãng trên toàn nữa Mỹ một phong cách thời trang mới và lôi cuốn hơn.
Theo McDonald thì các nhà thiết kế mẫu tại hai hãng thời trang nổi tiếng là Tommy Hilfiger và Sean "P. Diddy" đang nằm trong tầm ngắm của hãng. "Chúng tôi sắp có một bộ mặt hoàn toàn mới từ cung cách phục vụ, trang trí cửa hàng cho đến trang phục của các nhân viên", Bill Whitman, phát ngôn viên của McDonlad cho biết. "Mong muốn của chúng tôi là tạo ra các bộ trang phục mới cho các nhân viên mà họ sẽ thích mặc ngay cả khi đã hết giờ làm việc".

Hiện McDonald vẫn chưa chọn được bất cứ nhà thiết kế thời trang nào. Steve Stoute, chuyên gia tư vấn nhãn hiệu của McDonald, cho biết: Các ứng cử viên bao gồm nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với nhãn hiệu Phat Farm, Russell Simmons, nhà thiết kế Sean John, người tạo ra nhãn hiệu American Eagle và cả Giorgio Armani, bậc thầy trong lĩnh vực thời trang thế giới.
Từ trước đến nay, trang phục của các nhân viên McDonald tại mỗi chi nhánh luôn khác nhau. McDonald chỉ đặt ra yêu cầu cho các nhân viên của mình về trang phục: áo phông màu trắng, có túi ngực nhỏ có hình chiếc bánh hambuger hay chữ M, quần sẫm màu và thắt lưng.
Dự án thiết kế thời trang trị giá 40 triệu USD này của McDonald là một phần trong chiến dịch nâng cao hình ảnh nhãn hiệu của hãng trên toàn thế giới. Sau khi áp dụng thử nghiệm tại Mỹ, McDonald sẽ áp dụng đối với toàn bộ các chi nhánh của mình trên thế giới.


Ngoài ra, Mark Stoute, chuyên gia marketing đứng đằng sau những thành công của McDonald trong chiến dịch quảng cáo rầm rộ "Im lovin it" năm 2003, cũng đã thuyết phục được ca sỹ nổi tiếng Justin Timberlake quảng bá hình ảnh McDonald trong giới trẻ trên toàn thế giới.


Quả thật, giờ đây nếu có ai đặt câu hỏi: Giữa hambuger, thịt chiên và nhạc MP3 có điểm gì chung, hay công ty kinh doanh nào sẽ cần đến những bậc thầy trong làng thời trang thế giới, bạn có thể thấy ngay câu trả lời tại các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald. Kết quả của các chiến lược kinh doanh độc đáo này chính là việc McDonald đang thu hút ngày một đông khách hàng đến với các cửa hàng thức ăn nhanh của mình trên toàn cầu.


(Theo Bwportal.com)

Những chú mèo xinh xắn











Đường xưa

Nhạc Quốc Dũng
Trình bày: Khánh Ngọc

Anh thì không

Nhạc Pháp
Trình bày: Ngọc Lan

Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768
Modified for 3-Column Layout by nhatbang